Mùa xuân với những người giữ rừng bảo tồn Kim Hỷ

Tết đến, xuân về là dịp để gia đình sum họp, nhưng với lực lượng bảo vệ rừng, bước chân tuần rừng của các anh vẫn không ngơi nghỉ, vượt qua khó khăn để những cánh rừng thêm xanh theo từng mùa xuân

Chuyến tuần tra, kiểm soát rừng của cán bộ, chiến sĩ Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ

Mùa xuân- mùa của lễ hội và những chuyến du xuân. Trong khi đó, những người làm nhiệm vụ giữ rừng, nhất là ở các trạm vùng sâu, vùng xa khu rừng bảo tồn thường phải tạm gác lại hạnh phúc riêng tư, vui Tết, đón xuân giữa những cánh rừng già xanh thẳm. Ở đó dường như mọi người chỉ làm bạn với cỏ cây, lắng nghe khúc nhạc giao mùa từ các loài chim muông thân thuộc. Với hệ động, thực vật phong phú, đa dạng. Những giá trị mà thiên nhiên đặc ân ban tặng càng đặt lên vai sứ mệnh, trách nhiệm nặng nề của những người giữ rừng.

6 năm gắn bó tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, được cấp trên giao trọng trách Trạm trưởng các trạm vùng lõi như Kim Vân, Nà Mỏ, anh Lê Viết Hoàng, hiện đang là Trưởng trạm Nà Mỏ thấu hiểu hơn ai hết về giá trị của những cây cổ thụ cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Anh cho biết: “6 năm công tác tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ là cả 6 năm anh đều trực quản lý bảo vệ rừng trong những ngày Tết Nguyên đán. Hiện xã Kim Hỷ, vùng lõi khu Bảo tồn có 02 trạm (Kim Vân và trạm Nà Mỏ), với tổng số 5 cán bộ kiểm lâm.

Ở thời điểm năm 2017 trở về trước, người ngoài địa phương đến dựng lán trại để khai thác lâm sản, khoáng sản vẫn diễn ra, nhất là dịp lễ, Tết. Do vậy, lực lượng Kiểm lâm đã thường xuyên phối hợp với công an, quân đội, chính quyền địa phương thực hiện các cuộc tuần tra, truy quét. Từ năm 2020 trở lại đây, việc khai thác lâm sản, khoáng sản không còn rầm rộ, hiện tượng dựng lán trại, mang máy móc vào khai thác trái phép đã giảm, nên công việc trực Tết cũng nhẹ nhàng hơn, dù vậy, những ngày nghỉ Tết vẫn phải thay ca cùng tổ giao khoán bảo vệ rừng của thôn bản đi tuần mỗi ngày.

Những phút giây ít ỏi tranh thủ nghỉ giải lao của buổi tuần tra

Ông Lê Xuân Diệu, phụ trách Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ cho biết: “Hiện Khu Bảo tồn có tổng số 06 trạm và 02 chốt, Tết năm nào đơn vị cũng xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng bảo vệ rừng nghiêm ngặt. Tết Quý Mão vừa qua, chúng tôi trực 50% quân số, do vậy đã chủ động phòng ngừa hiệu quả, không để việc cháy rừng, khai thác rừng, khai thác vàng trái phép xảy ra. Các kíp trực đều phải thực hiện báo cáo hằng ngày về tình hình việc bảo vệ rừng. Nêu cao trách nhiệm của trưởng trạm, trưởng ca trong thực hiện nhiệm vụ...

Càng những ngày lễ, Tết, công việc của lực lượng bảo vệ rừng càng phải chặt chẽ, nếu buông lỏng quản lý, rừng sẽ bị phá.

"Ở giữa rừng bảo tồn không có sóng điện thoại, không có mạng internet kết nối với bên ngoài, nhưng thay vào đó có đồng nghiệp chia sẻ với nhau chuyện vui, buồn hằng ngày; khi cây rừng không bị chặt hạ, chính là niềm vui của những người giữ rừng bảo tồn như chúng tôi”, anh Diệu chia sẻ.

Tuy vất vả nhưng những cán bộ, chiến sĩ Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ luôn tràn đầy ước vọng, niềm tin quyết tâm giữ màu xanh cho những cánh rừng, góp phần làm giàu vốn rừng, cho mùa xuân thêm tươi mới, ngập tràn hương sắc. Cùng với những nỗ lực của họ, rất cần sự chung tay của toàn xã hội trong công tác bảo vệ rừng./.

Tùng Vân - baobackan.com.vn