Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
60 người đã bình chọn
0 người đang online

Ngân Sơn đẩy mạnh công tác trồng rừng

Đăng ngày 23 - 03 - 2016
100%

Ngân Sơn có diện tích đất tự nhiên gần 65.000ha, trong đó diện tích đất lâm nghiệp trên 56.000ha, chiếm 87,3% diện tích đất tự nhiên của huyện. Với lợi thế sẵn có tiềm năng nhân lực dồi dào, thổ nhưỡng phù hợp với nhiều loại cây trồng, những năm qua, sản xuất lâm nghiệp được xác định là một trong những ngành trọng tâm để phát triển kinh tế của huyện.

Thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-HU ngày 26/1/2011 của Huyện ủy Ngân Sơn về đẩy mạnh công tác trồng rừng giai đoạn 2011 - 2015, với mục tiêu phấn đấu trồng được 9.000ha rừng trong giai đoạn này, 2 năm trở lại đây, công tác trồng rừng ở huyện Ngân Sơn đã đạt được kết quả quan trọng.

Từ năm 2013 đến nay, diện tích trồng rừng mới của huyện luôn ở mức cao (năm 2013 trồng được trên 1.330ha, năm 2014 trồng được 1.499ha). Riêng năm 2015, huyện đề ra kế hoạch trồng 1.600ha rừng, đến nay, diện tích thực hiện đã lên tới 1.742,18ha, tăng hơn 140ha so với kế hoạch. Có được kết quả trên là nhờ các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn đã tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc thực hiện trồng rừng; thẳng thắn nhìn nhận những bất cập trong công tác tổ chức, cũng như nhận thức về trồng rừng của người dân. Tập trung tuyền truyền phổ biến sâu rộng về chính sách và lợi ích trồng rừng đến mọi tầng lớp nhân dân, vận động nhân dân tích cực tham gia trồng rừng. Đồng thời kiện toàn ban chỉ đạo trồng rừng 147, phân công các thành viên phụ trách địa bàn, xây dựng phương án chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả.

Các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn rà soát thống kê diện tích rừng nghèo kiệt thuộc rừng sản xuất, diện tích rừng trồng không thành rừng của các dự án, diện tích đất trống đồi núi trọc có thể trồng rừng đưa vào thiết kế trồng rừng; xây dựng kế hoạch thiết lập các vườn ươm tại chân lô trồng rừng, đảm bảo số lượng cây con đủ tiêu chuẩn, tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc rừng trồng cho nhân dân trước thời vụ. Ban chỉ đạo và Ban quản lý dự án 147 thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở làm công tác khuyến lâm, hướng dẫn trồng rừng, tổ chức xây dựng và thiết lập các vườn ươm cây giống, chủ động các điều kiện về mặt bằng, nhân lực… để thực hiện hiệu quả kế hoạch đề ra. Nhờ tích cực trong khâu tổ chức thực hiện nên kế hoạch trồng rừng của các địa phương đều cơ bản hoàn thành, nhiều xã do tuyên truyền tốt nên thường xuyên có mức đăng ký và trồng vượt chỉ tiêu giao như Cốc Đán, Thượng Quan.

Ông Nông Xuân Lanh - Phó Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm Ngân Sơn, Trưởng Ban bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011 - 2020 huyện cho biết: Công tác trồng rừng đến nay có nhiều thuận lợi do hệ thống đường lâm nghiệp đã được đầu tư mở thêm nhiều tuyến nên việc vận chuyển cây con giống, vật tư phân bón dễ dàng, bà con đã nắm rõ cơ chế chính sách và nhận thấy giá trị của rừng mang lại nên đã thật sự vào cuộc. Cùng với đó, các cấp chính quyền, đoàn thể và Ban quản lý dự án 147 đã có nhiều nỗ lực, chủ động trong triển khai kế hoạch, tổ chức vận động nhân dân thực hiện.

Mặc dù công tác trồng rừng trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng trên thực tế vẫn còn không ít khó khăn trong việc triển khai. Giai đoạn 2011 - 2015, toàn huyện đã trồng được 6.753ha, trung bình mỗi năm, huyện trồng được 1.350,6ha nhưng diện tích trồng mới chỉ đạt 75% chỉ tiêu nghị quyết; tỷ lệ che phủ rừng đến năm 2015 đạt 64%.

Để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác trồng rừng trong giai đoạn tiếp theo, huyện Ngân Sơn đã đề ra các giải pháp cụ thể như: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, các tổ chức, đoàn thể tích cực tham gia trồng rừng trên những diện tích đất trống, đất rừng nghèo kiệt; thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ diện tích rừng trồng, khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên rừng hiện có. Tiếp tục rà soát diện tích có khả năng trồng rừng, kiểm kê, rà soát diện tích đã thực hiện trồng rừng theo các dự án khác từ những năm trước; quy hoạch trồng rừng sản xuất với những cây có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện lập địa. Chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch trồng rừng sớm và giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện kịp thời. Các vườn ươm chuẩn bị gieo ươm cây giống đầy đủ số lượng, chất lượng. Khuyến khích, biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ, phát triển rừng./.

Tin mới nhất

Ngân Sơn: Triển khai công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng năm 2016(24/03/2016 6:48 SA)

Ngân Sơn đẩy mạnh công tác trồng rừng(23/03/2016 6:44 SA)

Ngân Sơn: "Lâm tặc" tấn công Kiểm lâm cướp lại phương tiện vi phạm(23/03/2016 6:42 SA)

Chi cục Kiểm lâm Bắc Kạn thu giữ gốc cây rừng quý hiếm có khối lượng lớn(23/03/2016 6:41 SA)

Ngân Sơn: Tổ chức lễ phát động Tết trồng cây 2016(18/02/2016 6:37 SA)