0 người đang online

Gian nan bảo vệ Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ (Bài 2)

Đăng ngày 23 - 03 - 2016
100%

Với nhiệm vụ được giao quản lý và bảo vệ hơn 15 ngàn hécta rừng và khoáng sản tại Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ đã có nhiều giải pháp để quản lý, bảo vệ, song vẫn cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cơ quan liên quan mới có thể bảo vệ tốt tài nguyên rừng và khoáng sản...

Rừng Khu bảo tồn vẫn bị tàn phá cùng với khai thác vàng trái phép.

Mặc dù đã có nhiều biện pháp của ngành kiểm lâm và chính quyền địa phương để bảo vệ Khu bảo tổn thiên nhiên Kim Hỷ, nhưng tình trạng khai thác lâm sản, khoáng sản tại đây vẫn diễn biến hết sức phức tạp về việc lâm tặc, vàng tặc xuất hiện trở lại với nhiều hình thức tinh vi, nhiều điểm có quy mô hoạt động khá lớn, số vụ vi phạm lâm luật trong năm qua tiếp tục có những con số tăng lên so với năm trước. Nhiều nguyên nhân, tồn tại được chỉ ra song việc khắc phục vẫn chưa thực sự có hiệu quả.

Theo báo cáo của Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, trong năm 2014, tình hình khai thác lâm sản, khoáng sản tại Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ vẫn còn diễn biến phức tạp, mặc dù ngành kiểm lâm và chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực trong quản lý và bảo vệ rừng nhưng số vụ vi phạm vẫn tăng. Cụ thể, trong năm qua lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra truy quét hơn 440 lượt với 1.825 người tham gia. Qua tuần tra, kiểm tra trong khu bảo tồn tiếp tục phát hiện và lập biên bản 86 vụ vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng, tăng 27 vụ so với năm 2013. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tổ chức truy quét tại 38 lũng thuộc các xã Kim Hỷ, Lương Thượng ( Na Rì) và xã Vũ Muộn ( Bạch Thông) với 328 lượt người tham gia, tiêu huỷ 231 lán trại, 298 máy móc các loại, 170 lít dầu, chặt đứt hơn 18 nghìn mét vòi dẫn nước phục vụ khai thác vàng trái phép.

Giải pháp phải đồng bộ

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc kiêm Hạt trưởng Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ cho biết: Mặc dù ngành năng đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, truy quét nhưng tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trong khu vực bảo tồn vẫn diễn biến phức tạp, một số đối tượng vẫn lén lút khai thác, vận chuyển vào ban đêm khai thác vật liệu làm nhà, áo quan, gỗ đạng thớt, một số người dân lén lút săn bắn, bẫy động vật rừng trái phép.Tuy hoạt động khai thác vàng có phần hạn chế nhưng vẫn còn nhiều đối tượng cố tình bán trụ dù đã bị truy quét, xử lý, tiêu huỷ máy móc, lán trại nhiều lần, những đối tượng này khi phát hiện có lực lượng kiểm lâm đi kiểm tra truy quét đã bỏ chạy lên rừng, một số chui vào trong hang sâu để trốn, một bộ phận người dân địa phương vẫn khai thác nhỏ lẻ rất khó ngăn chặn triệt để. Đặc biệt, gần đây còn xuất hiện một số đối tượng khai thác vàng trái phép khi lực lượng chức năng đến truy quét, trục xuất và tiêu huỷ phương tiện khai thác vàng thì các đối tượng chửi bới, lặng mạ và hăm doạ có biểu hiện manh động sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Còn một số vụ khai thác rừng có tính chất nghiêm trọng nhưng chưa tìm ra được đối tượng khai thác trái phép vì không có manh mối; nhiều vụ đã xử lý phạt hành chính nhưng không thu được tiến phạt do đối tượng không có tiền để nộp phạt.

Một số nguyên nhân, tồn tại chủ yếu đã được ngành kiểm lâm chỉ ra nhưng rất khó khắc phục như: Lực lượng kiểm lâm bảo vệ khu bảo tồn còn thiếu, một số còn yếu về chuyên môn nghiệp vụ; việc phối hợp giữa trạm chốt với chíng quyền địa phương có chưa chặt chẽ. Hầu hết các đối tượng thường xuyên vị rất ít đến dự các cuộc họp tuyên truyền nên hiệu quả của việc tuyên truyền đến những đối tượng vi phạm chính chưa cao. Chưa quản lý được việc đăng ký tạm trú trên địa bàn nhiều người từ nơi khác đến khu bảo tồn làm vàng nhưng không quản lý được. Một số xã chưa quyết liệt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân, các chủ sở hữu cưa xăng để đăng ký để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và đưa về quản lý tập trung tại các trạm chốt theo quy định. Công tác tham mưu của kiểm, lâm địa bàn cho cấp uỷ, chính quyền địa phương về quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn còn yếu, có lúc chưa kịp thời.

Như vậy, để bảo vệ có hiệu quả Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ thì cần những giải pháp đồng bộ từ trung ương đến địa phương, có những chính sách đặc thù cho người dân vùng lõi và vùng đệm để từng bước nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển rừng Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ./.
Trước thực trạng đó, ngành kiểm lâm đã đưa ra những giải pháp khắc phục chủ yếu như: Tiếp tục phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các xã và ngành chức năng liên quan tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về Luật bảo vệ và phát triển, quản lý hiệu quả bảo tồn đa dạng sinh học, phòng cháy chữa cháy rừng; duy trì các tổ chốt tuần tra ngăn chặn, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm lâm luật. Tiếp tục có các biện pháp theo dõi, giám sát những đối tượng thường xuyên hoặc có dấu hiệu vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng. Để thực hiện được những việc trên ngành kiểm lâm cũng còn rất cần sự quan tâm tạo điều kiện hơn nữa của các cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp, bố trí thêm nguồn nhân lực, có chế tài đủ mạnh để trục xuất dứt điểm các đối tượng khai thác vàng trái phép vẫn có tình bán trụ. Quan tâm đầu tư các chương trình, dự án về phát triển nông –lâm nghiệp, hỗ trợ sinh kế cho nhân dân vùng đệm, góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Tin mới nhất

Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng(23/03/2016 4:54 CH)

Gian nan bảo vệ Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ (Bài 2)(23/03/2016 4:53 CH)

Gian nan bảo vệ Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ (Bài 1)(23/03/2016 4:52 CH)