Chợ Mới: Tập trung phát triển rừng trồng mới

Với tổng diện tích đất có rừng 45.874,4ha. Trong đó, rừng tự nhiên có 34.279,6ha; tổng diện tích rừng trồng có 14.201,1ha. Huyện Chợ Mới được coi là một trong những địa phương của tỉnh Bắc Kạn đi đầu trong việc trồng rừng mới hàng năm…

Là một trong những hộ trồng rừng từ khá sớm, anh Dương Văn Tình -  thôn Nà Tào, xã Như Cố, huyện Chợ Mới cho biết: Gia đình có 2ha rừng sản xuất, trước kia do khó khăn trong khâu tiêu thụ, giá sản phẩm cây keo lại thấp nên gia đình anh cũng như các gia đình khác trong thôn không mặn mà lắm trong việc trồng rừng. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây do có sự thay đổi về chính sách cộng thêm giá cây keo tăng, tiêu thụ nhanh nên năm 2007 anh đã mạnh dạn trồng hết diện tích đất rừng, năm 2014 anh khai thác số diện tích rừng trồng, trừ các khoản chi phí gia đình anh thu về 40 triệu đồng. Mặc dù số tiền không lớn, xong nó đã giúp anh có khoản thu nhập để trang trải trong cuộc sống. Theo anh Tình thì trồng keo chỉ vất vả khoảng hai năm đầu, những năm tiếp theo khi cây keo đã lớn thì không phải chăm sóc nhiều. Khoảng 6 đến 8 năm cây keo đã cho khai thác, theo tính toán của anh với điều kiện của người nông dân như hiện nay, việc trồng rừng là điều kiện tốt nhất để thoát nghèo vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất của gia đình.       

Mặc dù chỉ có gần 1ha đất lâm nghiệp để sản xuất, thế nhưng những ngày này gia đình bà Nguyễn Thị Viện – Thôn Nà Mố, xã Yên Đĩnh đang chủ động cuốc hố để trồng rừng mới. Theo bà Viện, cuốc hố sớm khi có mưa gia đình sẽ tiến hành trồng luôn.

Bà Nguyễn Thị Viện – Thôn Nà Mố, xã Yên Đĩnh đang cuốc hố để trồng rừng mới năm 2016;

Với tổng diện tích đất có rừng 45.874,4ha. Trong đó, rừng tự nhiên có 34.279,6ha; tổng diện tích rừng trồng có 14.201,1ha.  Các địa phương có diện tích rừng trồng nhiều nhất, gồm các xã Thanh Mai, với gần 2.000ha; xã Hòa Mục gần 1.250ha; Quảng Chu hơn 1.200ha. Các xã có diện tích rừng trồng thấp, bao gồm thị trấn Chợ Mới, hơn 70ha; xã Tân Sơn gần 200ha. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Chợ Mới khóa V, nhiệm kỳ 2015-2020 nêu rõ từ nay đến năm 2020, phấn đấu hàng năm trồng rừng mới đạt 1.500ha. Duy trì độ che phủ rừng đạt 77%. Để thực hiện tốt được điều này, huyện Chợ Mới đã giao các ngành chức năng, đặc biệt là Hạt Kiểm lâm tham mưu các văn bản, nhằm tăng cường bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện. Trong đó, hàng năm phấn đấu trồng rừng mới đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2016, huyện Chợ Mới phấn đấu trồng mới 1720ha rừng. Trong đó, rừng trồng theo Dự án 147 là 1.600ha; rừng phân tán 50ha; rừng trồng sau khai thác 70ha. Đến thời điểm này, toàn huyện đã thiết kế được hơn 2.000ha. Để việc trồng rừng diễn ra theo đúng kế hoạch, hiện chính quyền huyện Chợ Mới đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xử lý thực bì, cuốc hố. Bên cạnh đó, chỉ đạo Lâm trường huyện chăm sóc cây con, đảm bảo cây phát triển tốt…

Cán bộ kỹ thuật Lâm trường huyện Chợ Mới đang kiểm tra cây keo giống.

Từ hiệu hiệu quả kinh tế do trồng rừng mang lại đã giúp người dân huyện Chợ Mới ngày càng khá giả, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo nhờ trồng rừng. Hi vọng rằng với sự quyết tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận cao của người dân sẽ giúp công tác trồng rừng của huyện Chợ Mới đạt và vượt kế hoạch theo Nghị quyết đã đề ra…/.

Theo chomoi.backan.gov.vn