Chủ động ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN, ngày 17/8/2020, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Công điện số 05/CĐ-BCH yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương thực hiện một số nội dung sau:

1. Theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến của mưa lớn để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động các giải pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở đất.

2. Kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, chủ động sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

3. Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy siết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

4. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và vùng hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi sung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

5. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

6. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Kạn, Đài phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng phát sóng các bản tin dự báo, cảnh báo tình hình mưa lũ đến chính quyền các cấp ở địa phương và đến được người dân tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa biết, chủ động phòng tránh.

7. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh để tổng hợp, báo cáo theo quy định./.

T.H