Hạt Kiểm lâm huyện Bạch Thông phối hợp với Chi cục Kiểm lâm bàn giao động vật rừng cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội

Ngày 02/6/2020, Hạt Kiểm lâm huyện Bạch Thông phối hợp cùng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn bàn giao các cá thể Chim bị bắt giữ cho Trung tâm cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội để chăm sóc, nuôi dưỡng

Ngày 01/6/2020, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn và Hạt Kiểm lâm huyện Bạch Thông phối hợp với Công an huyện Bạch Thông đã tiến hành kiểm tra tại nhà anh Nguyễn Trọng Khôi, SN 1992, trú tại: Thôn Chi Quảng A, thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn. Qua kiểm tra phát hiện tại nhà có 20 cá thể chim (loại chim ăn thịt chưa xác định cụ thể nhóm và tên loài) đang được Nguyễn Trọng Khôi nuôi nhốt tại gia đình. Hạt Kiểm lâm huyện Bạch Thông đã tạm giữ toàn bộ đối với 20 cá thể Chim nói trên.

Tại cơ quan chức năng ông Nguyễn Trọng Khôi khai nhận số chim nêu trên là của mình, do bản thân mua của một số người dân địa phương trong vùng để nuôi và bán kiếm lợi nhuận. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng phối hợp, điều tra, xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

(Các cá thể chim Ưng ấn độ đang được bàn giao tại Trung tâm cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội)

Do không đảm bảo về điều kiện chuồng trại nuôi nhốt và khả năng chăm sóc đối với các cá thể Chim đang tạm giữ. Thực hiện theo quy định tại Thông tư số 29/2019/TT-BNNPTNT ngày 31/12/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quy định xử lý động vật rừng là tang vật, vật chứng; động vật rừng do tổ chức, cá nhân tự nguyện giao nộp Nhà nước, ngày 02/6/2020 Hạt Kiểm lâm huyện Bạch Thông phối hợp với Chi cục Kiểm lâm đã bàn giao toàn bộ các cá thể Chim cho Trung tâm cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội để quản lý, chăm sóc đồng thời thực hiện trưng cầu giám định nhóm và tên loài của các cá thể Chim trên. Căn cứ Kết luận giám định động vật số 358/STTNSV ngày 02/6/2020 của Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật kết luận 20 cá thể chim là loài chim Ưng ấn độ có tên khoa học là Accipiter trivigatus thuộc nhóm IIB của Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22//01/2019 về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Việc đưa các cá thể chim Ưng ấn độ về Trung tâm cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội là biện pháp quan trọng, cần thiết để các cá thể Chim không bị chết trong quá trình nuôi nhốt chờ xử lý theo quy định, đồng thời để khi được thả về môi trường sống tự nhiên các cá thể Chim sẽ có được sức khỏe tốt nhất để sớm thích ứng với điều kiện sống ngoài tự nhiên./.

Nguyễn Kiên - TTPC