Khu bảo tồn thiên nhiên Kim hỷ tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng những tháng cuối năm

Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ có 15.519 ha rừng. Từ đầu năm 2019 đến nay, Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ luôn tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát đối với diện tích rừng do đơn vị quản lý. Qua kiểm tra, nắm bắt tình hình tại cơ sở để kịp thời phát hiện và xử lý những vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, giảm thiểu những tổn hại về tài nguyên rừng.

Để thực hiện tốt công tác tuần tra, bảo vệ rừng, Khu BTTN Kim Hỷ đã khoán bảo vệ rừng cho 34 đối tượng là cộng đồng thôn bản với tổng diện tích là 9.230 ha (năm 2018). Sau khi nhận giao khoán các hộ gia đinh, cộng đồng nhận khoán thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng.

Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động những hộ gia đình, cộng đồng trên địa bàn  cùng nhau thực hiện tốt cồng tác bảo vệ rừng, trong năm 2019, Khu BTTN Kim Hỷ cũng đã tổ chức được 139 cuộc với 5.106 lượt người tham gia.

(Lực lượng Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng tại khu vực rừng đang quản lý)

Để tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng, Khu BTTN Kim Hỷ cũng thường xuyên tổ chức lực lượng mật phục vào ban đêm. Đồng thời, phối hợp với lực lượng Công An, Quân Đội, Hạt Kiểm lâm Na Rì và chính quyền địa phương trong công tác quản lý bảo vệ rừng, cũng như tăng cường kiểm soát tại các khu vực có nguy cơ cao về khai thác lâm sản trái phép, các khu vực khai thác khoáng sản trái phép như: Lũng Mòn, Lũng Cốp, Xạ Hang, Lũng Chủ, Lũng Lương, Lũng Phầy, Cốc Tỳ xã Kim Hỷ... Tính đến tháng 10 năm 2019, Khu BTTN Kim Hỷ đã tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng được 783 cuộc với 3.667 lượt người tham gia, qua tuần tra, kiểm tra phát hiện 03 cây nghiến (IIa) bị cắt hạ trên địa bàn thôn Bản Vèn, xã Kim Hỷ. Đã phát hiện và xử lý 10 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng và quản lý lâm sản, tịch thu 9,199 m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách nhà nước trên 95 triệu đồng. Với việc thường xuyên kiểm tra, giám sát của các lực lượng, từ các tổ nhận khoán bảo vệ rừng theo hợp đồng đã ký kết, nên tổng số vụ việc vi phạm trong 9 tháng năm 2019 đã giảm 10 vụ so với cùng kỳ năm trước.

Để thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra, bảo vệ rừng, hàng tháng Hạt Kiểm lâm Khu BTTN Kim Hỷ đã tổ chức họp giao ban để đánh giá về tình hình quản lý bảo vệ và phát triển rừng, nắm bắt tình hình hoạt động trong tháng từ đó đề xuất các giải pháp, xây dựng kế hoạch ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về quản lý bảo vệ rừng trong các tháng tiếp theo. Bên cạnh đó, cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức tuần tra của các tổ nhận khoán bảo vệ rừng.

Bên cạnh công tác quản lý bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm Khu BTTN Kim Hỷ cũng triển khai thực hiện tốt gói hỗ trợ 40 triệu đồng cho cộng đồng thôn vùng đệm, qua đó góp phần cải thiện đời sống, kinh tế - xã hội của người dân, thúc đẩy người dân tham gia vào công tác bảo vệ rừng tốt hơn./.

Thanh Hảo