Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
68 người đã bình chọn
0 người đang online

Giải pháp nào để Pác Nặm hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng.

Đăng ngày 25 - 02 - 2016
100%

Trong vài năm trở lại đây trồng rừng luôn là chỉ tiêu không thể hoàn thành theo kế hoạch đề ra của huyện Pác Nặm. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới thực trạng này khi mà tiềm năng về phát triển kinh tế rừng của địa phương là rất lớn, và giải pháp nào để Pác Nặm hoàn thành việc trồng rừng trong năm 2016 cũng như những năm tiếp theo? Phóng viên Đài TT-TH Pác Nặm đã đi tìm hiểu thực tế vấn đề này.

Năm 2015 vừa qua toàn huyện Pác Nặm đã trồng rừng mới được 98,6% kế hoạch, một con số khá ấn tượng. Tuy nhiên kế hoạch của cả năm mà huyện đề ra cũng chỉ là 385ha, tức là bình quân mỗi xã trồng mới được chưa đầy 38,5ha, trong khi số diện tích nghiệm thu đạt còn thấp hơn với chỉ trên 313ha. Anh Lâm Duy Chinh – Cán bộ kỹ thuật Hạt kiểm lâm huyện Pác Nặm cho biết: Sau nhiều năm triển khai trồng rừng thì đến nay hầu hết những diện tích thuận lợi đều đã được trồng hết, chỉ còn lại những diện tích nằm ở các thôn bản vùng cao, cách xa đường giao thông, điều kiện đi lại vận chuyển cây giống rất khó khăn nên người dân không muốn đăng ký trồng rừng. Mặt khác trên địa bàn huyện hiện nay chưa có các xưởng sơ chế, chế biến gỗ nên sản phẩm của bà con bán ra chưa phù hợp, chính vì vậy người trồng rừng chưa có thương phẩm làm thương hiệu hàng hóa nên người dân chưa mặn mà với việc trồng rừng.

Nhiều diện tích rừng đã đến tuổi khai thác nhưng chưa thể bán được.

     Theo thống kê của huyện Pác Nặm thì hiện nay trên địa bàn toàn huyện có trên 19.000ha đất có rừng sản xuất trong đó có 5.150ha là rừng trồng. Trong số rừng trồng này có 2.568ha là rừng dưới 3 năm tuổi, số còn lại là rừng từ 3 năm tuổi trở lên đến 10 năm tuổi, thậm chí có những diện tích đã trên 15 năm tuổi. Ước tính, toàn huyện Pác Nặm có khoảng 500ha rừng đủ tuổi khai thác trắng với khối lượng trên 400.000m3.

     Riêng trong năm 2016 này huyện Pác Nặm được tỉnh giao chỉ tiêu trồng mới 260ha trong đó có 250ha rừng sản xuất tập trung và 10ha rừng phòng hộ, bằng 65% so với chỉ tiêu mà Nghị quyết HĐND huyện đề ra là trồng mới đạt 400ha. Đây là chỉ tiêu không phải là cao nếu so với độ che phủ rừng của địa phương hiện nay mới chỉ là 53,9%. Đối với một địa phương thuần nông như Pác Nặm thì việc phát triển kinh tế rừng là một trong những hướng đi chủ đạo đã được chính quyền các cấp đề ra trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên nếu như không có được những giải pháp đồng bộ và hiệu quả hơn nữa thì sẽ rất khó để người dân có thể sống được từ rừng chứ chưa nói đến vấn đề làm giàu từ rừng.

Thiết kế trồng rừng mới năm 2016.

     Ông Vi Duy Tuyến-chủ tịch UNND huyện Pác Nặm cho biết: Trong thời gian tới để phát triển kinh tế rừng một cách hiệu quả và bền vững thì chính quyền địa phương cũng đã đưa ra nhiều giải pháp. Ngoài việc khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp mở các cơ sở thu mua sơ chế, chế biến gỗ ngay tại địa bàn thì huyện cũng sẽ ưu tiên sử dụng các nguồn vốn được giao để mở các tuyến đường lâm sinh vào các khu vực rừng trồng, rừng đến tuổi khai thác. Bên cạnh đó huyện cũng sẽ tập trung chỉ đạo quy hoạch trồng rừng hợp lý theo từng địa bàn.

     Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, UBND huyện Pác Nặm đang tiếp tục chỉ đạo UBND các xã tuyên truyền vận động nhân dân đẩy nhanh việc phát dọn thực bì, làm đất để thực hiện đúng tiến độ đã đề ra. Các địa phương cần tiếp tục có các giải pháp đồng bộ từ khâu vận động người dân phát huy tính chủ động, tích cực trong đầu tư, sản xuất lâm nghiệp. Cán bộ kỹ thuật tích cực hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng, chăm sóc cây lâm nghiệp; chủ động kiểm tra, nghiệm thu các công đoạn nhằm bảo đảm chất lượng rừng trồng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, tạo việc làm, tăng thêm thu nhập và ổn định đời sống cho nhân dân. Với sự chung tay vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền và các địa phương, tin chắc rắng công tác trồng rừng của huyện Pác Nặm trong năm 2016 này và những năm tiếp theo sẽ giành thắng lợi ./.

 

Tin mới nhất

Pác Nặm chuẩn bị 700.000 cây giống cho vụ trồng rừng 2016(31/03/2016 4:14 CH)

Giải pháp nào để Pác Nặm hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng.(25/02/2016 4:26 CH)

Pác Nặm chủ động ươm cây giống cho vụ trồng rừng năm 2016.(21/01/2016 11:17 CH)

Còn nhiều khó khăn trong công tác quản lý bảo vệ rừng ở Pác Nặm.(15/01/2016 4:18 CH)

Vai trò của công tác nghiệm thu rừng trồng ở Pác Nặm.(04/12/2015 4:18 CH)