Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
95 người đã bình chọn
0 người đang online

Văn Minh chú trọng phát triển nuôi trồng thủy sản

Đăng ngày 22 - 03 - 2016
100%

Những năm qua, người dân xã Văn Minh, huyện Na Rì đã khai thác lợi thế mặt nước ao, hồ, khe suối nhỏ để phát triển nuôi trồng thủy sản, góp phần làm tăng giá trị sản xuất nông nghiệp cũng như chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn tại địa phương.

          Hiện nay, gia đình ông Nông Văn Giang - Thôn Nà Slo, xã Văn Minh có 3 ao nuôi với diện tích mặt nước gần 6.000m2. Được biết, diện tích ao này trước đây gia đình ông trồng lúa nhưng hiệu quả không cao, ông quyết định chuyển đổi sang đào ao thả cá từ năm 2004, với các loại cá trắm, chép, trôi, mè…

          Theo ông Giang cho biết: Thức ăn cho cá chủ yếu là lá chuối, cỏ voi trồng xung quanh bờ ao và những phụ phẩm từ nông nghiệp sẵn có trong gia đình nên không tốn vốn đầu tư. Theo kinh nghiệm của ông, đối với cá trắm cỏ nếu nuôi trong vòng một năm trở lên có trọng lượng từ 1,5 – 2 kg. Hàng năm, ông Giang đặc biệt chú trọng khâu phòng bệnh, thực hiện rắc vôi khử mầm bệnh mỗi khi tháo ao cá. Từ nuôi cá, mỗi năm gia đình ông bán ra thị trường hơn 1 tấn cá, với giá cả từ 90.000 đồng - 120.000 đồng/kg (tùy loại cá), trừ các chi phí cũng cho thu nhập khoảng 70 - 80 triệu đồng.

          Theo các hộ gia đình  nuôi cá chia sẻ: Nuôi cá cũng không khó và vất vả, chỉ cần cho ăn đầy đủ và chú ý phòng bệnh là cá sinh trưởng và phát triển rất nhanh. Với 1 ao cá rộng 2.700m2, gia đình anh Lục Văn Hoài - thôn Nà Mực, xã Văn Minh đã đầu tư nuôi các loại cá. Nhờ áp dụng đúng cách chăm sóc và chủ động được nguồn nước, nhất là việc chủ động phòng bệnh nên cá phát triển tốt, ít dịch bệnh.

          Với lợi thế về địa lý, nguồn nước tự nhiên dồi dào, những năm gần đây, diện tích ao nuôi cá của xã Văn Minh ngày càng tăng, đã có nhiều hộ gia đình phát triển nuôi cá theo hướng hàng hóa, cho thu nhập ổn định. Hiện toàn xã có trên 20 ha diện tích mặt nước thả cá, mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng chục tấn cá thương phẩm các loại, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện bữa ăn hàng ngày cho bà con nông dân.

          Anh Nông Văn Nghiệm - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Minh cho biết: "Mục tiêu của Đại hội Đảng bộ xã Văn Minh nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con tận dụng những khe rạch, ruộng cấy lúa không hiệu quả tiếp tục sử dụng để nuôi trồng thủy sản, địa phương cũng xác định nuôi cá cho thu nhập cho hiệu quả khá cao. Chính vì vậy, xã sẽ tuyên truyền bà con mở rộng các khe ruộng đào ao thả cá, với quy mô tập trung hơn, chăn nuôi theo hướng công nghiệp vì hiện nay các hộ còn chăn nuôi nhỏ lẻ, để đưa ra thị trường đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn".

          Xác định nuôi trồng thủy sản là một trong những hướng đi trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đem lại hiệu quả cao trong sản suất nông nghiệp của xã. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Văn Minh tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, chú trọng tập huấn kiến thức nuôi trồng thủy sản giúp người dân tận dụng tối đa thế mạnh sẵn có phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho bà con nông dân ./.

Tin mới nhất

Na Rì tổ chức học tập và kiểm điểm chuyên đề năm 2016, tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc" của Chủ...(22/03/2016 9:55 CH)

Văn Minh chú trọng phát triển nuôi trồng thủy sản(22/03/2016 4:04 CH)

Hội nghị tập huấn Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016(22/03/2016 4:00 CH)

Hạt Kiểm lâm Na Rì tăng cường các biện pháp quản lý bảo vệ rừng(22/03/2016 3:42 CH)

Chi cục Kiểm lâm Bắc Kạn thu giữ gốc cây rừng quý hiếm có khối lượng lớn(22/03/2016 3:41 CH)